Blog thông tin hữu ích của Trung Đẹp Trai

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

Lan man một vài điều không đầu không đuôi

Lâu lâu lan man một chút; à không, là vài chút!

Lan man một vài điều không đầu không đuôi

1. Chấp niệm: Nhiều người mang trong mình một chấp niệm nặng nề, nhất là sau một biến cố hay đổ vỡ nào đó. Bề ngoài họ cố tỏ ra mạnh mẽ, luôn muốn khẳng định với mọi người rằng mình đã ổn, thật sự ổn, vẫn sống tốt... Nhưng ẩn sau bên trong là những âm ỉ, những day dứt, những dằn vặt mà nếu tinh ý một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được.

Thực ra chấp niệm trong lòng thì ai cũng có, nặng nhẹ tùy tâm tính mỗi người. Miệng nói buông bỏ thì dễ nhưng để lòng buông bỏ thì thật sự khó. Như câu chuyện bạn lấy kẹo trong lọ vậy, nếu không buông bỏ chấp niệm rằng phải lấy cho được thật nhiều kẹo thì tay bạn sẽ mãi kẹt ở miệng lọ mà thôi...

2. Năng lượng: Ở đây mình không bàn về năng lượng ngoại vật, chỉ nói đến năng lượng tự thân. Mình tạm chia nó thành năng lượng tích cực và năng lượng tiêu cực. Loại năng lượng tự thân này cũng có thể tiêm nhiễm từ người này sang người khác, bạn tin không?

Có nhiều người luôn đằm mình trong những u uất, những hằn học từ những thất bại, bất công, đấu đá... trong quá khứ mà mãi sau này vẫn không chịu thoát ra khỏi nó. Rồi vẽ ra những câu chuyện bi kịch của cuộc đời và rỉ rả với mọi người. Ban đầu sẽ nhận được sự cảm thông, những sẻ chia; nhưng dần dà khi câu chuyện lặp lại với tần suất liên tục thì đó lại là một nguồn năng lượng tiêu cực khiến những mối quan hệ xung quanh bắt đầu nhạt dần.

Bởi lẽ ai cũng có những biến cố, cũng có những câu chuyện không vui của đời mình. Kể hay không kể là lựa chọn của mỗi người. Chia sẻ sẽ khiến bạn nhẹ lòng hơn. Nhưng ngược lại ở vị trí của người nghe, không ai đủ kiên nhẫn và tâm thế để mãi nhận những nguồn năng lượng tiêu cực đó. Bất cứ sự phớt lờ nào cũng đều có nguyên do!

3. Góp ý: Hầu như ai cũng mang trong mình một cái tôi với một chút ngông, một chút háo thắng, một chút xốc nổi... Thật khó để tiếp nhận những góp ý đi chệch với suy nghĩ của mình. Nhưng bạn cần nhận biết được rằng, đâu là góp ý xây dựng và đâu là góp ý chỉ trích.

Đương nhiên nếu bạn đã chủ động đưa ra vấn đề thì bạn cũng cần phải tiếp nhận, lắng nghe những góp ý. Rồi sau đó như thế nào là ở bản thân bạn, còn nếu đưa ra vấn đề chỉ để người khác nghe theo thì đó đã chuyển sang một phạm trù khác, một cách gọi trá hình của sự áp đặt tư tưởng.

Ai đó đã từng nói: "Buông bỏ không phải là kết thúc mà để bắt đầu một khởi đầu mới". Đương nhiên buông bỏ ở đây không phải là từ bỏ mọi thứ, chấp nhận thất bại mà là buông bỏ những chấp niệm để hạnh phúc, để lòng an yên. Buông bỏ đôi khi chính là sự tha thứ sai lầm và bao dung cho những khuyết điểm của mọi người.

Sau tất cả chỉ cần an yên là đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét